Để phát huy vai trò, trách nhiệm của đại biểu và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tiếp công dân, Thường trực HĐND tỉnh Cà Mau đã tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân luân phiên vào thứ Năm hàng tuần tại trụ sở cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh. Lịch tiếp công dân của đại biểu HĐND tỉnh được thông báo rộng rãi trên báo, đài và trên Trang Thông tin điện tử Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh để người dân lựa chọn, gặp gỡ những đại biểu mà mình tin tưởng. Quy trình tiếp công dân thực hiện nghiêm túc, chu đáo; đại biểu HĐND tỉnh trực tiếp lắng nghe, ghi nhận những kiến nghị, khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn công dân gửi đơn yêu cầu, khiếu nại, tố cáo đúng cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết.
Đại biểu HĐND tỉnh làm việc với các cơ quan chuyên môn để nghe
giải trình về nội dung yêu cầu, khiếu nại của công dân
Do đại biểu HĐND tỉnh công tác, làm việc, sinh hoạt ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên Thường trực HĐND tỉnh phân công chuyên viên phòng Dân nguyện hỗ trợ, giúp đỡ về các lĩnh vực có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo do công dân chuyển đến và do đại biểu nhận đều được phân loại, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xử lý; phòng Dân nguyện cập nhật vào sổ theo dõi, đôn đốc giải quyết.
Mỗi vấn đề, nội dung kiến nghị cụ thể Thường trực HĐND tỉnh đều phân công đại biểu, chuyên viên theo dõi, đôn đốc các cơ quan có trách nhiệm trả lời, giải quyết; đồng thời Thường trực HĐND tỉnh có văn bản đôn đốc nhắc nhở các cơ quan, đơn vị chậm tiến độ giải quyết đơn thư yêu cầu, khiếu nại của nhân dân. Khi đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu phát hiện có những công việc, nội dung mà các cơ quan chuyên môn thực hiện chưa đúng theo quy định, chưa rõ ràng, cụ thể, đại biểu sẽ cùng với bộ phận giúp việc của Văn phòng mời ngay các cơ quan có liên quan đến để giải trình, làm rõ và đề xuất giải pháp khắc phục.
Ngoài việc tiếp công dân vào thứ Năm hàng tuần, Thường trực HĐND tỉnh còn in mẫu phiếu chuyển đơn và giấy báo tin gửi cho đại biểu để khi cử tri, công dân không có điều kiện gặp đại biểu tại trụ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh thì có thể gửi đơn trực tiếp cho đại biểu; đại biểu nghiên cứu trực tiếp chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết và đôn đốc, theo dõi việc giải quyết của cơ quan, tổ chức đó và thông tin cho Phòng Dân nguyện để cán bộ được phân công sẽ cập nhật việc chuyển đơn của đại biểu.
Qua 03 năm thực hiện tiếp công dân vào thứ Năm hằng tuần tại trụ sở cơ quan Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, hầu hết các đại biểu đều tích cực sắp xếp thời gian, công việc tại cơ quan để tham gia, xem đây là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa rất quan trọng. Đã góp phần rất lớn trong việc giải quyết các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh; khắc phục được tình trạng né tránh, đùn đẩy, thiếu trách nhiệm; hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp, không để xảy ra khiếu kiện đông người.
Trong năm 2014, đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp trên 240 lượt người đến yêu cầu, khiếu nại; tiếp nhận 364 đơn yêu cầu, khiếu nại; đã chuyển cho các ngành chức năng xem xét, giải quyết 75 đơn; hướng dẫn người dân khiếu nại đúng thẩm quyền 30 đơn; nhận 95 văn bản trả lời của các cơ quan chức năng, trong đó có 03 văn bản của Tòa án nhân dân tối cao chấp nhận kháng nghị.
Nhìn chung, hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND tỉnh Cà Mau đã đạt được kết quả đáng khích lệ, từng bước ổn định và đi vào nền nếp, được người dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao về tinh thần, thái độ và trách nhiệm của người đại biểu dân cử trong việc lắng nghe, tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của người dân, góp phần giúp cho HĐND tỉnh luôn là chỗ dựa vững chắc, nơi gửi gắm niềm tin của cử tri tỉnh nhà.
Minh Đương